Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC cho biết, cũng như Viettel và VNPT, CMC phải tự chuyển đổi thành công ty số. Sắp tới, CMC sẽ công bố chiến lược số của doanh nghiệp mình và ra mắt hệ sinh thái mở của CMC có tên “C-Open”. Thông tin nêu trên vừa được Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính chia sẻ tại phiên họp ngày 16/1 của hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của ngành TT&TT.
Người đứng đầu CMC cũng cho biết, kết thúc năm 2018, dự kiến tổng doanh thu toàn tập đoàn đạt hơn 6.300 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch và tăng trưởng 15% so với năm 2017. Trong đó, khối Giải pháp và dịch vụ công nghệ thông tin đạt doanh thu trên 3.000 tỷ đồng, chiếm trên 50%, Dịch vụ viễn thông đạt 2.000 tỷ đồng, chiếm trên 30%, Dịch vụ phần mềm đạt 500 tỷ đồng, chiếm trên 10%. Tăng trưởng trong các lĩnh vực lần lượt là 26%, 30% và 54%. Dự kiến lợi nhuận toàn tập đoàn đạt hơn 300 tỷ đồng, hoàn thành so kế hoạch và tăng trưởng 19% so với năm 2017. Kết thúc năm 2018, nguồn nhân lực toàn tập đoàn đạt 3.000 người, quy mô nhân sự tăng 25% so với năm 2017.
Theo Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính, song song với việc chuyển mình thành công ty số, trong chặng đường sắp tới CMC cũng xác định mục tiêu sẽ tham gia xây dựng một nền tảng số cho tất cả tổ chức, doanh nghiệp.
Cũng tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT, Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính đã cam kết về kế hoạch hoạt động của CMC trong 5 năm, từ nay đến 2023 với mục tiêu phải trở thành công ty có doanh số 1 tỷ USD.
Trong những năm tới, tập đoàn công nghệ CMC đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong nước, đồng thời mang các công nghệ, sản phẩm dịch vụ với chất lượng cao ra nước ngoài, các nước và khu vực như: Nhật bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á, Châu Á, Châu Âu và Mỹ. Cuối năm 2017, công ty đã thành lập CMC Global, CMC Japan cùng với CMC Ciber (châu Âu) nhằm phát triển thị trường quốc tế, mục tiêu phấn đấu doanh thu từ thị trường quốc tế trong vòng 5 năm tới sẽ chiếm từ 30-50% tổng doanh thu của tập đoàn.
Khẳng định mục tiêu của CMC trong chặng đường sắp tới là tham gia xây dựng một nền tảng số cho tất cả tổ chức, doanh nghiệp, Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính cũng cam kết rõ: “Quy mô đầu tư trong 5 năm tới của CMC ít nhất từ 5.000 – 10.000 tỷ đồng, có như vậy mới có được hạ tầng cơ sở đủ mạnh để phát triển. Cũng như VNPT, Viettel, chúng tôi phải tự chuyển đổi minh thành công ty số. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chính thức công bố chiến lược số của doanh nghiệp mình, trong đó có việc chính thức xây dựng một hệ sinh thái mở CMC có tên “C-Open”, dự kiến được cho ra mắt ngay sau Tết nguyên đán 2019”.
Cụ thể, về kế hoạch phát triển 5 năm từ 2019 – 2013, CMC đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 dự kiến là 20.000 -25.000 tỷ đồng (phấn đấu đạt khoảng 1 tỷ USD). Trong đó, khối giải pháp và dịch vụ CNTT dự kiến đạt doanh thu 8.000 -10.000 tỷ đồng, chiếm 40%; dịch vụ viễn thông dự kiến đạt từ 7.000 – 10.000 tỷ đồng, chiếm 40%; dịch vụ phần mềm và nội dung số dự kiến đạt từ 3.000-5.000 tỷ đồng, chiếm 20%. Tốc độ tăng trưởng bình quân từ 2019 đến 2023 dự kiến là 25%/năm. Mục tiêu lợi nhuận đạt được năm 2023 là 1.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân từ 2019 đến 2023 là 25%. Tập đoàn công nghệ này cũng dự kiến sẽ có quy mô nhân sự trên 10.000 người vào năm 2023.
Riêng trong năm 2019, mục tiêu doanh thu, lợi nhuận của CMC dự kiến là 8.000 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận là 480 tỷ đồng.
Quy mô đầu tư trong 5 năm tới, từ 2019 đến 2023 của CMC được người đứng đầu tập đoàn công nghệ này cam kết ít nhất từ 5.000 – 10.000 tỷ đồng (Ảnh minh họa)
Được biết, năm 2018, CMC đã đẩy mạnh đầu tư phát triển công nghệ bao gồm làm chủ công nghệ điện toán đám mây, tự xây dựng và cung cấp dịch vụ CMC Private Cloud (100% Made by CMC), tích hợp hệ thống chuyển đổi số trên nền tảng Cloud, Multi Cloud, đầu tư hạ tầng viễn thông vững chắc với tuyến cáp xuyên Đông Nam Á CVCS, Datacenter, các phần mềm ứng dụng AI, IoT… Cuối năm 2018, chính thức khởi công xây dựng Tổ hợp không gian Sáng tạo CMC (CCS) tại TP.HCM với Trung tâm dữ liệu Datacenter có quy mô 1,3 hat với 1.200 rack, được thiết kế theo tiêu chuẩn thế giới Uptime Tier 3.
Đặc biệt, chiến lược đầu tư trong lĩnh vực an ninh an toàn thông tin của CMC đã bước đầu gặt hái những thành quả với Công ty An ninh an toàn thông tin CMC – CMC InfoSec. Hiện tại, CMC InfoSec đang hợp tác chiến lược với 4 đơn vị trụ cột về an ninh an toàn thông tin của Chính phủ, sản phẩm hỗ trợ phòng thủ mã độc cho doanh nghiệp, tổ chức CISE chiếm thị phần nhất định tại các bộ, ban, nganh trọng yếu; dịch vụ bảo mật được triển khai cho 50% số lượng ngân hàng tại Việt Nam; và nổi bật nhất là Trung tâm Điều hành An ninh mạng thế hệ mới CMC NextGen SOC được phát triển hoàn toàn bởi CMC InfoSec. Đây là một trong những trung tâm điều hành an ninh mạng tại Việt Nam tiên phong tích hợp thành công các trí tuệ nhân tạo (AI), Tự động hóa (Automation) và công nghệ máy học (Machine learning) nhằm tối ưu hóa các hoạt động phát hiện tấn công, cách ly và phân tích lưu vết phục vụ điều tra số.